[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
.::เป็นองค์กรนำด้านสุขภาพ เพื่อประชาชนคนชุมพวงสุขภาพดี::.
Calendar
ประวัติความเป็นมา
ผลงานเด่นของโรงพยาบาล
หมายเลขติดต่อภานใน-นอก
รายงานข้อมูลบุคลากร สอ.
ค่านิยมของ รพ. (Core Value )
ตารางการให้บริการ รพ.ชุมพวง
แบบฟอร์มการรับสมัครงาน


 
 


  

รพ.ชุมพวง
แช่เท้าในน้ำอุ่น เพื่อให้สุขภาพดีอายุยืนยาว

ศุกร์ ที่ 30 เดือน มกราคม พ.ศ.2558


ทำไมเราควรดูแลเท้าให้ดี? สุขภาพของเราขึ้นอยู่กับการไหลเวียนที่ดีของกระแสเลือดน้ำเหลือง และกระแสประสาท ร่างกายของเราเหมือนเครือข่ายการไหลเวียนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน ทุกส่วนเชื่อมโยงประสานงานกัน เหมือนวงดนตรีวงหนึ่ง หากส่วนใดทำงานไม่ประสานกัน จะเกิดเสียงเพลงที่ไพเราะ คือ สุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีได้อย่างไร โดยเฉพาะเท้า เป็นช่องทางไหลเวียนขนาดเล็กเมื่อเทียบกับร่างกาย โอกาสที่จะอุดตันจากของเสียต่างๆจึงเกิดได้ง่าย หากไม่ขยับขยายช่องทางที่อุดตัน ก็จะส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆเป็นลำดับต่อเนื่องกันไป จนส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ธรรมชาติให้เราเดินเท้าเปล่าสัมผัสพื้นดิน ซึ่งการเดินบนทางที่มีกรวดหินกิ่งไม้ใบไม้จะช่วยกดนวดขยับขยายช่องทางไหลเวียนโดยอัตโนมัติ แต่ชีวิตคนยุคนี้เราเดินอยู่บนรองเท้า หรือ พื้นอาคารเรียบๆและไม่ได้สัมผัสพื้นดินเลย หากโชคดีเป็นคนดูแลสุขภาพ ไปรับการบีบนวดเพื่อขยับขยายช่องทางไหลเวียนในเท้าได้บ่อยๆ สุขภาพก็ดีกว่าคนที่ไม่ได้บีบนวดบ้าง แต่จะมีสักกี่คนโชคดีแบบนั้น และมีสักกี่คนที่พูดได้เต็มปากว่า “ฉันสุขภาพดี” แช่เท้าในน้ำอุ่นช่วยได้อย่างไร? น้ำอุ่นๆจะช่วยให้ช่องทางต่างๆขยายตัว ของเสียที่อุดตันช่องทางอยู่จึงมีโอกาสหลุดออก ทำให้ช่องทางไหลเวียนสะอาดโล่งขึ้นทุกครั้งที่แช่เท้าในน้ำอุ่นๆ ยิ่งหากบีบนวดไปด้วยก็ยิ่งทำให้เท้ากลับมาเป็นช่องทางไหลเวียนที่ดีขึ้นโดยเร็ว เราก็มีสุขภาพดีขึ้นโดยเร็วได้ แช่เมื่อไหร่ดี? ตอนไหนก็ได้ที่คุณอยากดูแลเท้าและมีเวลาให้เท้า แค่ 5-10 นาที คุณก็มีสุขภาพดีขึ้นได้ ไม่ต้องพึ่งยาใดๆ แต่ผลพลอยได้อีกอย่างที่สำคัญ คือ เมื่อช่องทางไหลเวียนขยายตัว การไหลเวียนดีขึ้น คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย และง่วง จึงแนะนำให้แช่เท้าในน้ำอุ่น สัก 5-10 นาที ก่อนนอนทุกคืน คุณจะหลับสบาย หลับลึก และไม่ต้องใช้วิธีนับแกะ หรือ ยาเคมีที่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพคุณในระยะยาว แช่เท้าเสร็จแล้วไม่ควรทำกิจกรรมอื่นใด เช่น ทำงานหรือดูทีวี ควรเข้านอนทันที ลงทุนแช่เท้าในน้ำอุ่น 5-10 นาที แลกกับการหลับสบายหลับลึก ไม่ต้องเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็รู้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า อย่าให้ข้ออ้างว่ากลับบ้านดึกไม่มีเวลาแช่เท้า ทำให้คุณเสียโอกาสมีสุขภาพดีเลย จำเป็นต้องบีบนวดหรือใส่เกลือไหม? น้ำเกลือช่วยดูดซับประจุเสียจากร่างกายได้เทียบเท่ากับการที่เราสัมผัสพื้นดินด้วยเท้าเปล่า แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใส่เกลือ 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำแช่เท้า 1 กะละมัง ก็เพียงพอ การบีบนวดช่วยให้ของเสียอุดตันหลุดง่ายขึ้นเหมือนขุดลอกคูคลองให้น้ำไหลสะดวกขึ้น แต่หากบีบนวดไม่สะดวกเพราะติดว่าคุณอ้วนหรือเอวตึงขาตึงก็ขอให้แช่เท้าในน้ำอุ่นจัดสักหน่อย แนวบีบนวด จะเป็นดังนี้ ..........1. สันด้านข้างเท้าด้านในเป็นแนวกระดูกสันหลัง บีบนวดไล่จากสันเท้าขึ้นไปถึงนิ้วหัวแม่เท้า เทียบเท่าการดูแลกระดูกสันหลังจากก้นกบขึ้นไปถึงศีรษะ จะช่วยให้ทุกๆ ระบบซึ่งเชื่อมต่อกับกระดูกสันหลังทำงานดี ..........2. จับนิ้วเท้าแต่ละนิ้ว โยกซ้าย-ขวา-ขึ้น-ลง-หมุนๆไป-หมุนๆกลับ เทียบเท่ากับหมุนคอช่วยให้ส่งเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ..........3. งอนิ้วล้วงจากโคนนิ้วเท้าขึ้นมาปลายนิ้วทุกนิ้ว เทียบเท่ากับการนวดคอและท้ายทอย ทำให้เลือดไปเลี้ยงจมูก ตา หู มากขึ้น ..........4. นวดหลังเท้าและข้อเท้า เทียบเท่ากับนวดกล้ามเนื้อ, เส้นเอ็น, ต่อมน้ำเหลืองของร่างกายด้านหน้าและเอว ..........5. นวดฝ่าเท้า ส่วนที่ชิดโคนนิ้วเท้า เท่ากับนวดบ่า ส่วนกลางเท้า คือ ระบบอวัยวะภายในช่องอก ช่องท้องช่วยให้การย่อยอาหารและขับถ่ายดีขึ้น ..........6. นวดข้างเท้าด้านนอก เทียบเท่ากับนวดแขนขา นวดใต้ตาตุ่ม ช่วยให้ข้อสะโพกสบายขึ้น ..........7. นวดบริเวณด้านข้างของส้นเท้า ทั้งด้านนอกและด้านใน ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนทั้งเพศชายและเพศหญิง สำหรับผู้ที่เข้าวัยทอง ประสบการณ์จริง ลูกสาวพาคุณแม่มานวดกดจุดสะท้อนเท้าพบปัญหาสุขภาพหลายอย่าง จึงแนะนำให้แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน 5-10 นาทีทุกคืน สัปดาห์ต่อมาคุณแม่มานวดเท้าอีกครั้งพบว่าแทบไม่มีอาการเจ็บอีกเลย แสดงว่าการไหลเวียนต่างๆสะดวกขึ้น สองเดือนต่อมา คุณแม่มานวดอีกครั้ง คราวนี้เจ็บอีกแล้ว สอบถามได้ความว่า “คุณแม่ลืมแช่เท้า” เพราะนึกว่าหายแล้ว!? ประสบการณ์ในคลินิก ผลการตรวจรักษาในคณาเวชคลินิกยืนยันแล้วว่า เท้าแต่ละข้างซึ่งมีจุดสะท้อนที่ต้องกดนวด 62 จุด เท้า 2 ข้างรวมเป็น 124 จุด คนไข้ที่มารับการตรวจรักษา ครั้งแรกมักจะมีจุดที่แสดงอาการเสียสมดุลประมาณเท้าละ 40 จุดขึ้นไป ใช้เวลาตรวจรักษา 75-90 นาที เมื่อทำตามคำแนะนำด้วยวิธีแช่เท้าในน้ำอุ่นต่อเนื่องประมาณ 2-3 สัปดาห์ แล้วมาตรวจรักษาครั้งต่อไป จะเหลือจุดที่เสียสมดุลเพียงเท้าละไม่เกิน 20 จุด มีอาการเสียสมดุลน้อยลง และใช้เวลาในการตรวจรักษา 45-60 นาทีก็เพียงพอแล้ว เมื่อทำติดต่อกัน 3-4 เดือนก็แทบไม่มีจุดเสียสมดุลให้ตรวจพบอีก ดังนั้นขอเพียงสลัดความเคยชินเดิมๆ มาสร้างนิสัยแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน คุณก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีแน่นอน หวังว่าคุณจะได้พบกับสุขภาพที่ดีจากการแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอนทุกคืน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี อายุยืนนาน...

เข้าชม : 542


รพ.ชุมพวง 5 อันดับล่าสุด

      มะนาว ลดน้ำหนักได้เพื่อสุขภาพ 3 / มี.ค. / 2558
      มือชา ปัญหาที่พบได้ในคนทำงานออฟฟิศ 3 / มี.ค. / 2558
      เปลือกไข่มีค่า 3 / มี.ค. / 2558
      วิธีทำความสะอาดรองเท้า 3 / มี.ค. / 2558
      เรื่องของ "กากใย" ใครว่าไม่สำคัญ!! 3 / มี.ค. / 2558



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 






 

 

 

 

 

 








Home       News        E-office